สาระน่ารู้


สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย ขับรถเดินทางไกลต้องระวัง!

 

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย ขับรถทางไกลต้องระวังช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์นี้ ใครหลาย ๆ คนคงกำลังวางแผนเดินทางกลับบ้านเกิด หรือไม่ก็เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ เพื่อใช้ช่วงวันหยุดยาวให้คุ้มค่า

 

ก่อนจะออกเดินทางไกล เราอยากแนะนำให้ศึกษาเรื่องสัญญาณหน้าปัดรถเอาไว้ด้วย เพราะมีบางสัญลักษณ์ที่เป็นไฟโชว์บนหน้าปัดเพื่อเตือนอันตราย หากสัญญาณไฟเหล่านี้ติดขึ้นมาเมื่อไหร่ ขอให้ทราบไว้ว่าต้องหยุดใช้รถในทันที เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และความปลอดภัยของสภาพรถยนต์

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: เครื่องหมายตกใจ หากรถยนต์ของคุณขึ้นสัญญาณไฟเครื่องหมายตกใจ นั่นหมายความว่าคุณอาจลืมใส่เบรกมือค้างไว้ ถ้านำเบรกมือลงแล้วแต่เครื่องหมายยังขึ้นอยู่ ก็หมายถึง สัญญาณเตือนระดับน้ำมันเบรคต่ำ น้ำมันเบรกเริ่มบกพร่อง ควรเข้าศูนย์โดยด่วน

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: ไฟรูปเครื่องยนต์ ไฟรูปเครื่องยนต์ที่แสดงบนหน้าปัด สื่อถึงระบบเครื่องยนต์ที่ทำงานผิดปกติ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรขับรถต่อไป เนื่องจากจะส่งผลให้เครื่องยนต์อาจมีปัญหาหนักได้

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์สีแดง ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์สื่อถึงความร้อนของเครื่องยนต์ที่ขึ้นสูงเกินเกณฑ์ ซึ่งโดยปกติแล้วรถยนต์จะสามารถระบายความร้อนด้วยน้ำในหม้อน้ำ หากสัญญาณความร้อนขึ้น อาจจะบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับหม้อน้ำรั่ว หรือสายหม้อน้ำหลุด ทำให้รถไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนเกินไปได้ คุณควรหยุดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพื่อป้องกันเครื่องยนต์พัง

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: แบตเตอรี สื่อว่าระบบประจุไฟ หรือระบบชาร์จไฟกำลังมีปัญหาแล้ว แบตเตอรี่ของคุณอาจจะเสื่อม ทำให้ไฟในรถอ่อน สตาร์ทติดยาก ระบบไฟฟ้าในรถรวน แก้ปัญหาได้โดยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: กาน้ำมันเครื่อง หมายถึงอาการชาฟท์ละลาย หรือแบริง ข้อเหวี่ยงไหม้ละลายจนเครื่องยนต์ไม่สามารถหมุนได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากสาเหตุน้ำมันเครื่องรั่ว หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น คุณควรหยุด และจอดรถข้างทาง แล้วเรียกช่างโดยด่วน

 

สัญญาณหน้าปัดเตือนภัย: ABSแปลว่า ไฟเตือนผ้าเบรคหมด ระดับน้ำมันเบรคต่ำกว่ากำหนด ระบบเบรคของคุณกำลังมีปัญหา เวลาคุณเบรกกะทันหัน จะไม่สามารถคอนโทรลรถได้ ทำให้เกิดอันตราย


จะเห็นได้ว่า การละเลยไม่ใส่ใจศึกษาเรื่องสัญญาณหน้าปัดเตือนภัยเหล่านี้ อาจนำมาซึ่งอันตรายทั้งต่อตัวคุณเองและรถยนต์อันเป็นทรัพย์สินของคุณได้ ยิ่งในช่วงการเดินทางไกลระหว่างวันหยุดยาว ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้น

สำหรับลูกค้าของธนชาตประกันภัย หากสัญญาณไฟเหล่านี้เกิดติดขึ้นมา ก็ไม่ต้องกังวลใจไป ให้หยุดรถและโทรติดต่อบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. และรอรับบริการช่วยเหลือทางถนน ที่เบอร์ 02-666-8899

โดยบริการนี้ครอบคลุมทั้งความช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนน ความช่วยเหลือทางการแพทย์ และบริการผู้ช่วยส่วนตัว มีรายละเอียดบริการความช่วยเหลือฉุกเฉิน ดังนี้

Roadside Assistance ความช่วยเหลือฉุกเฉินทางถนน

?? บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน (ไม่รวมค่าอะไหล่และอุปกรณ์)

?? บริการให้คำปรึกษาด้านรถยนต์หรือติดต่อช่างซ่อมเบื้องต้น

?? บริการรถยก-ลากฉุกเฉิน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง (ไม่เกิน 20 กม.)

?? บริการเติมน้ำมันในกรณีน้ำมันหมดบนท้องถนน (ไม่เกิน 5 ลิตร/ครั้ง 1 ครั้ง/ปี)

?? บริการประสานงานช่างกุญแจ

?? บริการช่วยเหลือในการเปลี่ยนยาง

?? บริการช่วยเหลือพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

?? การให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินนี้ เป็นการให้บริการเฉพาะรถยนต์ที่เสียหายจากสภาพการใช้งานเท่านั้น ไม่ได้เกิดจาก หรือมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ

 

Medical Assistance บริการช่วยเหลือทางการแพทย์

?? ประสานงานเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

 

Concierge Service บริการผู้ช่วยส่วนตัว

?? บริการข้อมูลเส้นทางการเดินทางทั่วประเทศ

?? บริการประสานงานติดต่อรถเช่า

?? บริการประสานงานจองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมบริการ

ทางด้านทัวร์

?? บริการประสานด้านการจองโรงแรมที่พัก

 

ธนชาตประกันภัย ดูแลตอบโจทย์อุ่นใจหายห่วงทุกเส้นทางนะครับ สามารถกดดูความคุ้มครองได้ที่ คลิก bit.ly/tni_motor-insurance

 

จำนวนคนอ่าน : 162
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 18/4/2567 17:14:22