สาระน่ารู้


ใช้ EV Charger อย่างไร ให้มีมารยาทที่ดี

 

ใช้ EV Charger อย่างไร ให้มีมารยาทที่ดี

 

ใน Social Media มีการแชร์เรื่องราวดราม่าของการใช้เครื่อง EV Charger ในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามที่สาธารณะอยู่บ่อยครั้ง เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ไม่มีเรื่องราวกระทบกระทั่ง การศึกษามารยาทในการใช้เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

 

ข้อควรรู้เบื้องต้นสำหรับการใช้ EV Charger 

1. ในปัจจุบันมีตู้ชาร์จรถยนต์รถไฟฟ้า แบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบแรกคือ แบบ Walk-in (มาก่อน ได้ก่อน) กับแบบระบบจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน คุณสามารถวางแผนการเดินทางก่อนออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้ต้องมาเสียเวลาที่หน้าสถานีชาร์จ 

2. เมื่อมาถึงสถานีที่จองไว้ และพบว่ามีรถคันอื่นชาร์จไฟอยู่ ไม่ควรไปทะเลาะหรือมีปากเสียงกับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าอีกคัน แต่ให้แจ้งเรื่องไปยังสถานีที่ให้บริการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อให้ 

3. หากเราไม่ได้จองตู้ชาร์จมาล่วงหน้า ใช้วิธี Walk-in และมีผู้อื่นรอชาร์จหลังจากเรา เราควรชาร์จไฟแค่ 80% เนื่องจากหลังจากชาร์จไป 80% แล้วนั้นตู้จะจ่ายไฟน้อยลง ทำให้การชาร์จเต็ม 100% จะทำได้ช้าลง ทั้งนี้เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่นั่นเอง

 

มารยาทการใช้เครื่อง EV Charger สาธารณะ

1. กรณีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามห้างสรรพสินค้า เราควรขับรถเข้าไปจอดเมื่อพร้อมชาร์จเท่านั้น ไม่ควรใช้ช่องชาร์จเป็นที่จอดรถทั่วไป

2. เมื่อชาร์จเสร็จ ควรเคลื่อนย้ายรถออกทันที และไม่ควรจอดทิ้งไว้หากแบตเตอรี่เพียงพอ

3. หลีกเลี่ยงการรบกวน ขณะที่รถคันอื่นชาร์จอยู่ เช่น ไม่ดึงสายชาร์จรถคันอื่นออก

4. หากเจอรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นจอดทิ้งไว้ในช่องชาร์จ ไม่ควรไปหวังดีเสียบสายชาร์จกลับเข้าไป เพราะนั่นอาจจะทำให้เจ้าของรถยนต์คันนั้นต้องชำระค่าชาร์จเกินเวลา

5. เพื่อป้องกันการชาร์จเกินเวลา ควรตั้งนาฬิกาจับเวลาในการกลับมาที่รถยนต์

6. เก็บสายชาร์จให้เรียบร้อย เมื่อชาร์จเสร็จแล้ว

7. คำนวณระยะเวลาให้พอดี กรณีการจองคิวล่วงหน้า หรือมาก่อน 10 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้รถคันอื่นพลาดระยะเวลาในการชาร์จ

 

หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเห็นแนวทางในการใช้เครื่อง EV Charger สาธารณะร่วมกันได้อย่างชัดเจนขึ้น ส่วนใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมครบทุกภัย ให้คุณได้อุ่นใจตลอดการขับขี่แอดมิน แนะนำประกันภัยชั้น 1 Single Rate จากธนชาตประกัยภัยที่ตอบโจทย์ผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้า ศึกษาเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/Single-Rate

จำนวนคนอ่าน : 371
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 27/3/2567 15:54:21