สาระน่ารู้


เทคนิคกำจัดคราบต่างๆ ออกจากรถ

 

  อีกหนึ่งปัญหากวนใจของเหล่าคนรักรถก็คงหนีไม่พ้นพวกคราบต่างๆ ที่เปื้อนตามตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นคราบอึนก คราบยางไม้ คราบแมลง และคราบสกปรกต่างๆ ที่ล้างออกยาก  เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยง ถึงจะพยายามแค่ไหนบางครั้งก็ต้องเจอกับคราบเหล่านี้อยู่ดี แต่ไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะวันนี้เรามีเทคนิคเบื้องต้นในการกำจัดคราบสกปรกฝังแน่นเหล่านี้ให้ล้างออกง่ายๆ มาฝากกันครับ

 

คราบอึนก

 หากเจอคราบอึนกต้องรีบเช็ดออกทันทีเลยนะครับ เพราะอึนกมีฤทธิ์เป็นกรด หากปล่อยไว้นานสีรถจะเกิดรอยด่างได้ ส่วนวิธีเช็ดออกก็ไม่ยากครับ หากเป็นคราบอึนกใหม่ๆ ใช้แค่น้ำธรรมดาก็ล้างออก แต่ถ้าเป็นคราบที่ทิ้งไว้นานแล้วให้ลองใช้ผ้าชุบน้ำวางทับไว้บนคราบ จากนั้นใช้น้ำยาล้างรถมาล้างซ้ำอีกที ก็จะทำให้คราบหลุดง่ายขึ้นครับ

 

คราบยางไม้

 การจอดรถใต้ต้นไม้เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงนะครับ เพราะอาจมีกิ่งไม้หรือยางตกใส่รถได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยางไม้ ถือเป็นคราบที่อันตรายมาก เพราะหากทิ้งไว้นานคราบจะแข็งตัวและล้างออกยาก หากพบว่ามีคราบยางไม้เกาะติดรถควรรีบเช็ดออกทันที แต่ถ้าเช็ดแล้วไม่ออกให้ลองใช้น้ำยาสำหรับกำจัดคราบแมลง ยางมะตอย หรือดินน้ำมันสำหรับทำความสะอาดรถโดยเฉพาะมาลูบออกดูครับ

 

คราบแมลง

 รถยนต์ที่ต้องเผชิญกับคราบแมลงส่วนใหญ่มักจะเป็นรถที่ขับทางไกลในเวลากลางคืน ถ้าเป็นสมัยก่อนคราบแมลงนับว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก แต่ในยุคนี้มีน้ำยาขจัดคราบแมลงโดยเฉพาะวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป จึงทำให้คราบแมลงไม่ใช่ปัญหาสำหรับรถยนต์อีกต่อไปแล้วครับ

 

คราบน้ำมัน

 ต้องยอมรับว่า 90% ของคราบน้ำมันเกิดจากพนักงานปั๊มน้ำมันครับ และกว่าเราจะรู้ตัวว่ามีคราบน้ำมันเกาะติดอยู่ที่รถ ก็ผ่านระยะเวลาไปนานพอสมควรแล้ว จึงทำให้การขจัดคราบน้ำมันเกือบทุกครั้ง ต้องเป็นการขจัดคราบที่ฝังแน่นพอสมควร ทางแก้คือให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบกับน้ำยาเคลือบสีรถ แล้วค่อยๆ ลูบเบาๆ ก็จะช่วยให้คราบน้ำมันจางหายไปได้ครับ

 

คราบยางมะตอย

 คราบยางมะตอยเป็นคราบที่พบได้บ่อยหลังจากที่ต้องขับรถผ่านเขตซ่อมถนน หรือขับรถบนถนนที่มีการราดยางใหม่ๆ ทางแก้คือทุกครั้งที่ขับรถผ่านจุดซ่อมถนน หรือราดยางใหม่ ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่ารถของเราต้องมีคราบยางมะตอยติดอยู่แน่นอน ให้รีบกลับบ้านหรือหาที่จอดรถแล้วใช้น้ำยากำจัดคราบยางมะตอยที่มีขายตามร้านค้าทั่วไปล้างออกให้เร็วที่สุดครับ

 

  เทคนิคทั้งหมดที่เขียนเป็นเพียงวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับรถยนต์เท่านั้น แต่หากทำตามทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้นำรถไปยังศูนย์บริการล้างรถที่มีพนักงานผู้เชี่ยวชาญช่วยขจัดคราบออกจากรถให้ดีกว่าครับ

 

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ tnews 

จำนวนคนอ่าน : 1336
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 14/9/2564 16:45:07