สาระน่ารู้


สัญญาณเตือนอันตรายบนคอนโซล ที่คนใช้รถต้องรู้

 

บนแผงคอนโซลรถยนต์ทุกคันจะมีสัญญาณไฟคอยแจ้งเตือนค่าสเตตัสต่างๆ ของรถยนต์ให้เราทราบ เช่น สัญญาณเตือนปริมาณน้ำมัน สัญญาณเตือนการใช้เบรกมือ หรือสัญญาณเตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งสัญญาณเหล่านี้พบเจอได้บ่อย คนใช้รถส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกันอยู่ 

แต่ทว่าบนคอนโซลรถยังมีสัญญาณเตือนอันตรายอีกหลายรูปแบบที่จะแสดงขึ้นมาก็ต่อเมื่อเกิดเหตุขัดข้องขึ้นภายในระบบรถยนต์ และผู้ใช้รถเองอาจไม่ทราบว่าสัญญาณนั้นกำลังบอกอะไรเราอยู่ 

บทความนี้จึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จัก พร้อมอธิบายความหมายของสัญญาณเตือนอันตรายต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถเกิดความเข้าใจและขับขี่รถยนต์ด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นครับ

สัญญาณรูปมาตรวัดความร้อน

หากไฟสัญญาณเตือนนี้โชว์ขึ้นมา แสดงว่ารถยนต์กำลังมีอุณหภูมิความร้อนสูงผิดปกติ อาจเกิดจากระบบระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์มีปัญหา ควรรีบหาที่จอดรถและดับเครื่องยนต์เพื่อตรวจสอบทันที อย่าฝืนขับต่อไปเพราะอาจเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ครับ

สัญญาณรูปแบตเตอรี่

สัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่ สื่อว่าระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์กำลังมีปัญหา หากพบเห็นการแจ้งเตือนนี้ควรรีบปิดระบบไฟฟ้าในรถยนต์ให้ได้มากที่สุด เช่น ปิดแอร์ ปิดวิทยุ หลังจากนั้นให้นำรถยนต์ไปตรวจสอบแบตเตอรี่ทันทีว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่

สัญญาณรูปน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ หากมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนอาจหมายถึงน้ำมันเครื่องใกล้หมด ควรรีบหาที่จอดรถและตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องทันที  เพราะหากฝืนขับต่อไปอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง และเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายหนักได้ครับ

สัญญาณรูปเบรก

ปกติเราจะคุ้นเคยกับสัญญาณรูปเบรกในกรณีที่มีการดึงเบรกมือ แต่หากเราปลดเบรกมือแล้วยังมีสัญญาณเตือนอยู่ แสดงว่าน้ำมันเบรกของรถเรามีระดับต่ำกว่าปกติแล้วครับ ควรรีบนำรถไปตรวจสอบทันที

สัญญาณรูปเครื่องยนต์

สัญญาณรูปเครื่องยนต์เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่อันตราย หากไฟสัญญาณนี้แสดงขึ้นมา นั่นก็หมายความว่าระบบควบคุมรถยนต์อาจมีปัญหา ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ห้ามใช้ความเร็วสูง จากนั้นให้นำรถจอดในที่ปลอดภัยแล้วลองสตาร์ทเครื่องใหม่ หากพบว่าสัญญาณไฟยังแสดงอยู่ ควรนำรถเข้าตรวจเช็กทันทีเพื่อความปลอดภัย


หากเราเข้าใจความหมายของสัญญาณเตือนเหล่านี้ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาของรถยนต์ได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากเหตุขัดข้องของรถยนต์ได้ด้วยนะครับ

  

ที่มา: website trueid web รถนิยม

จำนวนคนอ่าน : 1601
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 26/8/2564 13:03:53