สาระน่ารู้


ใบเคลมประกันรถยนต์มีวันหมดอายุไหม

 

   ใบเคลมประกันภัยรถยนต์หรือมีอีกชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “ใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ” เป็นเอกสารสำคัญที่ผู้ขับขี่จะได้รับจากบริษัทประกันภัย หลังจากได้แจ้งการเกิดอุบัติเหตุ เมื่อเราได้ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไว้  

 

   หากเราเกิดอุบัติเหตุหรือเป็นการเคลมความเสียหาย ทางบริษัทประกันภัยที่เราทำประกันจะเป็นผู้ออกเอกสารใบเคลมให้ ซึ่งใบเคลมนี้ส่วนใหญ่ทางประกันภัยจะเน้นย้ำให้ผู้ขับขี่ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ ผู้เอาประกันภัยที่เสียหายรีบนำรถยนต์เข้าซ่อมที่อู่ในเครือ หรืออู่ห้างที่ระบุไว้ แต่หากผู้เอาประกันภัยไม่สะดวก สามารถเก็บใบเคลมไว้เพื่อนำรถยนต์เข้าอู่ภายหลังได้ แต่คำถามที่ลูกค้าจะถามบ่อยคือ แล้วสามารถเก็บใบเคลมไว้ได้นานแค่ไหน มีวันหมดอายุหรือไม่ และหากเกิดอุบัติเหตุซ้อนในช่วงที่ยังไม่ได้นำรถยนต์เข้าซ่อมต้องใช้ใบเคลมครั้งไหน

 

   ใบเคลมที่บริษัทประกันวินาศภัยออกให้ มีอายุ 2 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด นับแต่วันที่เกิดเหตุ หากยังไม่ล่วงเวลานานตามที่กฎหมายกำหนด  ผู้เอาประกันภัยสามารถร้องเรียนได้หากบริษัทประกันภัยไม่ปฏิบัติตามที่ระบุไว้ในใบเคลม เช่น อาจจะมีการปฏิเสธการเข้าซ่อม

 

   แต่อย่างไรก็ดี ในทางกฏหมายหากเกิดอุบัติเหตุซ้ำกันในขณะที่ยังไม่ได้นำรถเข้าซ่อม เช่น มีรถยนต์คันอื่นมาชนท้ายซ้ำกับรอยเดิมที่เคยโดนชนและใบเคลมได้ออกไปแล้ว จะถือว่าสามารถเลือกใช้เอกสารใบเคลมได้เพียง 1ใบ ซึ่งลูกค้าจะใช้ใบเดิมหรือให้บริษัทรับประกันออกใบใหม่ให้ได้ ลูกค้าจะไม่สามารถเก็บเอกสารใบเคลมที่เหลืออีกใบ เพื่อไว้ซ่อมสีหรือซ่อมรอยในครั้งที่สองได้ครับ

 

 

   ทราบอย่างนี้แล้ว ผู้ขับขี่ท่านใดที่เกิดเหตุแล้ว และได้แจ้งประกันภัยพร้อมมีใบเคลมเพื่อเข้าซ่อมแล้วก็อย่านิ่งนอนใจ ต้องรีบนำรถยนต์ของท่านเข้าซ่อมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา และป้องกันการล่วงเลยจนหมดอายุของใบเคลมได้ครับ

 

#ประกันรถยนต์ชั้น 1 #ประกันรถยนต์ธนชาต #ประกันรถยนต์คุ้มค่าครอบคลุม #ประกันรถยนต์ 2+จัดเต็ม

จำนวนคนอ่าน : 13547
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 20/1/2564 17:35:30