Article

-->

เสียงดังแปลกๆ ในรถมาจากไหน หาคำตอบได้ที่นี่

 

 เจ้าของรถที่ใช้รถเป็นประจำจะทราบได้ทันทีเมื่อรถยนต์ของตัวเองมีเสียงดังผิดปกติ แต่ปัญหาคือส่วนมากจะไม่ทราบว่าสาเหตุและที่มาของเสียงนั้นมาจากส่วนไหนของรถกันแน่?

 

บทความนี้แอดมินจะมาอธิบายสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงแปลกๆ ในรถยนต์ เพื่อให้เจ้าของรถทุกท่านรู้สาเหตุและซ่อมแซมได้อย่างถูกจุดครับ

 

เสียงดังวี๊ดๆ หลังสตาร์ทเครื่อง หากสตาร์ทรถแล้วได้ยินเสียงวี๊ดๆ เหมือนมีของเสียดสีกันอยู่ในห้องเครื่อง สันนิษฐานได้เลยครับว่าอาจจะเป็นเสียงของสายพานที่เสื่อมสภาพ ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเปลี่ยนสายพานให้ทันที เพราะสายพานเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ทำงานเชื่อมกัน หากเกิดขาดระหว่างขับรถอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

 

เสียงดังเวลาเร่งเครื่องถ้าพบว่าห้องโดยสารเกิดอาการสั่นผิดปกติเวลาเร่งเครื่อง และมีเสียงอู้ๆ ดังออกมา แสดงว่ายางแท่นเครื่องอาจจะเสื่อมสภาพครับ เพราะหน้าที่ของยางแท่นเครื่องคือช่วยซับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ไม่ให้กระทบกระเทือนไปถึงห้องโดยสาร เมื่อเกิดเสื่อมสภาพขึ้นมาจึงทำให้ห้องโดยสารสั่นมากขึ้น ควรรีบให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเปลี่ยนให้ครับ

 

เสียงดังเวลาเบรกอีกหนึ่งเสียงแปลกๆ ที่จะพบบ่อยคือเสียงเอี๊ยดๆ คล้ายเหล็กเสียดสีกันตอนเหยียบเบรกครับ นี่เป็นสัญญาณว่าผ้าเบรกของรถท่านกำลังมีปัญหาครับ ต้องรีบให้ช่องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทันที หากปล่อยไว้นานจานเบรกอาจจะสึกและทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงได้ครับ

 

เสียงดังเวลาหักพวงมาลัยสุดในจังหวะที่หักพวกมาลัยแล้วมีเสียงดังแต๊กๆ มาจากล้อหน้า ส่วนมากมีสาเหตุจากบูชปีกนกสึก ต้องรีบให้ช่างซ่อมทันที เพราะถ้าปล่อยไว้นานจะทำให้ศูนย์ล้อไม่ตรง และทำให้การควบคุมรถมีปัญหาจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นครับ

 

เสียงดังเวลารถวิ่งบนทางขรุขระเมื่อเกิดเสียงดังกุกกักจากล้อขณะขับรถลุยทางขรุขระ ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุอยู่สองปัจจัยครับ คือเกิดจากโช้คเสื่อมสภาพหรือไม่ก็เกิดจากลูกปืนล้อแตก หากปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้ช่วงล่างของรถเกิดความเสียหาย ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเแก้ไขทันที เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถและทำให้เสียงรบกวนหายไปครับ

 

เสียงดังใต้ท้องรถเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดใต้ท้องรถเกิดได้จากหลายสาเหตุมากครับ เช่น อาจเกิดจากมีอะไรบางอย่างบริเวณช่วงล่างหลุดออกมาขูดกับพื้นถนน หรือเกิดจากเพลากลางหลุด เพราะส่วนนี้จะถูกยึดติดอยู่กับยาง หากยางเกิดชำรุดก็จะทำให้เพลากระทบกับตัวรถจนเกิดเสียงเอี๊ยดอ๊าดได้นั่นเองครับ

 

 

 เสียงดังผิดปกติเหล่านี้เป็นเหมือนสัญญาณเตือนว่ากำลังเกิดปัญหาอะไรบางอย่างกับรถของเรา ดังนั้นจึงควรรีบหาสาเหตุและแก้ไขทันที หากปล่อยไว้นานอาจทำให้รถของเราเกิดปัญหาใหญ่ตามมาทีหลังได้ครับ


ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ auto mthai

จำนวนคนอ่าน : 1309
Admin 2/8/2022 5:39:20 PM