Article

-->

ทคนิคขับรถเกียร์ออโต้ขึ้น-ลงภูเขา (สำหรับมือใหม่)

  

 

 ช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้ สถานที่ที่น่าขับรถไปเที่ยวเพื่อสัมผัสอากาศที่สุดคงหนีไม่พ้นภูเขาและยอดดอยต่าง ๆ แต่การขับรถขึ้น-ลงเขานั้น จำเป็นต้องรู้เทคนิคและวิธีขับที่ต่างจากการขับรถบนพื้นราบปกติทั่วไป จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับนักขับมือใหม่ที่ยังไม่รู้เทคนิคนี้ ฉะนั้นวันนี้เราจึงอยากแนะนำเทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา ด้วยเกียร์ออโต้ให้กับนักขับมือใหม่ได้ทราบวิธีที่ถูกต้องกันครับ

 

ขั้นตอนการขับรถขึ้นเขา

- สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเปลี่ยนมาใช้เกียร์ต่ำอย่าง D1 หรือ D2 เพื่อให้รถมีกำลังขึ้นเขามากขึ้นครับ

- พยายามใช้ความเร็วตามที่ป้ายจราจรกำหนดไว้ ในกรณีที่ไม่มีป้ายควรขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 50-80 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยครับ

- ขับให้ห่างจากคันหน้าประมาณ 2 ช่วงคันรถ เพื่อป้องกันรถคันหน้าไหลกลับลงมา เราจะได้มองเห็นและหลบเลี่ยงได้ทันครับ

- ทางโค้งบนเขาเป็นจุดที่อันตรายเสมอ พยายามเข้าโค้งให้อยู่ในเลนของเราไว้เพื่อความปลอดภัยนะครับ

- ในกรณีที่เป็นทางโค้งแคบ หรือเป็นทางมุมอับที่มองไม่เห็นรถที่วิ่งสวนมา ควรบีบแตรส่งสัญญาณก่อนเข้าโค้งทุกครั้ง เพื่อให้รถที่อาจมีอยู่ตรงจุดนั้นทราบว่ากำลังจะมีรถวิ่งผ่านครับ

 

ขั้นตอนการขับรถลงเขา

- การขับรถลงเขาก็จำเป็นต้องใช้เกียร์ต่ำอย่าง D1 หรือ D2 เหมือนกันครับ เพื่อทำให้รถมีแรงหน่วงของเครื่องยนต์ ช่วยให้ไม่ไหลเร็วมากจนเกินไป

- ห้ามเหยียบเบรกค้างไว้ตลอดเวลาที่ขับลงเขาเด็ดขาดนะครับ เพราะจะทำให้ผ้าเบรกไหม้หรือแตกได้ แนะนำว่าให้แตะเบรกเป็นช่วง ๆ เพื่อให้รถชะลอความเร็วลง จะส่งผลดีต่อผ้าเบรกรถมากกว่าครับ

- การเข้าโค้งทางลงเขา ควรลดความเร็วลงมาให้อยู่ที่ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยครับ

- หากจำเป็นต้องแซงในช่วงลงเขา ควรดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาจริงๆ และอย่าพยายามแซงในมุมที่เรามองไม่เห็นรถสวนมาเด็ดขาด เพราะจะเกิดอันตรายได้ง่ายมากครับ

 

 นี่คือเทคนิคไม่ลับของการขับขี่ขึ้น-เขา หากทำตามนี้รับรองว่าคุณจะขับรถท่องเที่ยวบนภูเขาได้ปลอดภัยมากขึ้นแน่นอนครับ ขอให้ท่องเที่ยวกันอย่างมีความสุข ปลอดภัยจากเหตุร้ายทั้งปวงนะครับ

จำนวนคนอ่าน : 1232
Admin 12/27/2021 10:15:31 PM