สาระน่ารู้


รถไฟฟ้า EV ทำงานอย่างไร

 

 รถยนต์ไฟฟ้า EV ขึ้นชื่อเรื่องการดูแลรักษาง่าย ผิดกับรถยนต์น้ำมันที่มีชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องดูแลมากมาย เหตุผลที่เป็นแบบนั้นก็เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามีระบบการขับเคลื่อนที่ซับซ้อน น้อยกว่านั่นเองครับ โดยภายในมีองค์ประกอบหลักแค่ 3 ส่วนดังนี้ครับ

 

แบตเตอรี่ (Battery)แบตเตอรี่คือชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ครับ ซึ่งปัจจุบันบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้านิยมใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เพราะช่วยเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าและมีความทนทานกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นครับ และตอนนี้หลายบริษัทกำลังมองหาวัตถุดิบอื่นมาแทนลิเธียมไอออนที่มีแนวโน้มจะมีราคาสูงขึ้นด้วยครับ

 

อินเวอร์เตอร์ (Inverter)ส่วนนี้คืออุปกรณ์ที่คอยแปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสสลับเพื่อส่งพลังงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์เราครับ

 

มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor)นี่คือชิ้นส่วนสำคัญที่คอยทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าของเราครับ หลักการทำงานของมอเตอร์คือคอยรับพลังงานไฟฟ้าที่ถูกแปลงเป็นกระแสสลับจาก อินเวอร์เตอร์ แล้วส่งต่อไปยังเพลาเพื่อให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้า

 

ไม่น่าเชื่อนะครับว่ารถยนต์ที่มีองค์ประกอบแค่ 3 ชิ้นส่วนหลักจะสามารถใช้งานได้ แถมยังใช้งานได้ดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันที่มีชิ้นส่วนมากมายอีกด้วย แอดมินหวังว่าจะได้เห็นคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ในบ้านเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันและช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากไอเสียของรถยนต์ที่ทำลายโลกด้วยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์: nissan

 

จำนวนคนอ่าน : 1255
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 18/7/2565 14:58:35