สาระน่ารู้


เลือกรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา

 

ความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสักวันหนึ่งคงเข้ามาแทนที่รถน้ำมัน 100% แต่ด้วยระบบที่หลากหลายของรถไฟฟ้าทั้ง EV PHEV และ HEV เลยทำให้คนที่สนใจแอบลังเลนิดหน่อย เพราะไม่รู้ว่ารถแบบไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง แอดมินเลยอยากมาช่วยแนะนำให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกนิดครับ

 

รถยนต์ไฟฟ้า EVด้วยความที่เป็นรถใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในขณะที่สถานีชาร์ตแบตเตอรี่ในบ้านเรายังมีไม่มากพอ เลยทำให้รถ EV ในตอนนี้เหมาะสำหรับคนที่มีบ้านบ้านส่วนตัวมากกว่า เพราะสามารถติดตั้งจุดชาร์จในบ้านได้ ทำให้สะดวกต่อการใช้รถ EV มากขึ้นครับ

 

รถยนต์ Plug-in Hybrid (PHEV)ถึงจะเป็นรถที่มีทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำมันให้เลือกสลับใช้ แต่แอดมินยังคิดว่าเหมาะกับคนที่มีบ้านส่วนตัวมากกว่าอยู่ดีครับ ด้วยเหตุผลที่บ้านเรายังมีสถานีชาร์ตแบตเตอรี่น้อย ทำให้เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ติดตั้งจุดชาร์จในบ้านมากกว่า

 

รถยนต์ Hybrid (HEV)เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักรถประเภทนี้กันดีอยู่แล้วครับ แต่ถ้าจะให้แนะนำแอดมินก็คิดว่าเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตในเมืองเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่ามีระบบ Regenerative Braking ที่ช่วยชาร์จไฟฟ้าตอนเบรก เลยมองว่าการขับในเมืองที่ต้องเบรกบ่อยๆ จะใช้ระบบนี้ได้คุ้มค่ามากกว่า

 

ไลฟ์สไตล์และที่อยู่ของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน อย่าลืมศึกษาข้อมูลรถให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้นะครับ


 

ขอบคุณที่มา : LDA World

 

 

จำนวนคนอ่าน : 1306
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 17/6/2565 13:51:06