สาระน่ารู้


4 วิธี ถนอมแอร์รถให้อยู่กับเรานานๆ

ใครเคยขับรถตอนแอร์เสีย คงเข้าใจดีว่าอากาศในรถร้อนและทรมานมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นเราจะมาบอกวิธีการใช้งานแอร์รถยนต์อย่างถูกต้องเพื่อถนอมให้อยู่คู่กับรถของเราไปนาน ๆ มาฝากกันครับ

ปิดแอร์ทุกครั้งก่อนดับเครื่องและสตาร์ทเครื่องยนต์
การเปิดแอร์ทิ้งไว้และสตาร์ทเครื่องยนต์ จะส่งผลให้ระบบมอเตอร์สตาร์ทต้องใช้แรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องหมุนเครื่องยนต์และคอมเพรสเซอร์แอร์ไปพร้อม ๆ กัน แต่ปัญหานี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นกับรถรุ่นใหม่ ๆ เพราะมีระบบที่คอยช่วยตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์อัตโนมัติแล้วครับ

ปิดปุ่ม AC ก่อนถึงที่หมาย 5
-10 นาที
ก่อนขับรถใกล้ถึงที่หมาย 1 กิโลเมตร (5-10 นาที) ให้กดปุ่มปิดระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือปุ่ม ‘AC’ และเปิดความแรงของพัดลมแอร์ให้แรงขึ้นเพื่อไล่ความชื้นออกจากแผงคอยเย็น เพราะความชื้นเหล่านี้คือตัวการที่ย่นอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์นั่นเองครับ

เปิดแอร์ให้แรงที่สุดเมื่อต้องขับรถหลังจอดตากแดดทิ้งไว้
เมื่อต้องขับรถหลังจอดรถตากแดดทิ้งไว้นาน ๆ สิ่งที่ควรทำ
คือไล่อากาศร้อนออกไปให้หมดด้วยการเปิดแอร์ให้เย็นพร้อมเปิดหน้าต่างระบายอากาศ เมื่ออุณหภูมิในรถคงที่แล้วก็กลับมาเปิดแอร์ที่อุณหภูมิปกติได้

ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการทำงานหนักของแอร์รถยนต์นั่นเองครับ

หลีกเลี่ยงการติดน้ำหอมปรับอากาศในรถ
น้ำหอมติดรถยนต์ส่วนมากใช้สารระเหยเป็นส่วนประกอบ เมื่อระบบแอร์ได้รับเข้าไป
จะทำให้เกิดคราบเหนียวจับตัวกันที่แผงคอยเย็น ทำให้ระบบแอร์เสียหาย และยังส่งกลิ่นเหม็นภายในห้องโดยสาร อีกทั้งยังทำให้เสียค่าซ่อมหลายพันอีกด้วยครับ

 เพราะแอร์รถยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญมากในการช่วยให้เราขับรถฝ่าอากาศร้อน ๆ ในเมืองไทยไปได้ ดังนั้นเราจึงควรใช้งานอย่างถูกวิธี เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุดนะครับ

ขอบคุณที่มาจากเว็บไซต์ Car GURU Thailand และ CheckRaka.com

จำนวนคนอ่าน : 1531
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 25/11/2564 10:18:01