สาระน่ารู้


วิธีทำความสะอาดเบาะรถยนต์

 

 

  เบาะรถเป็นชิ้นส่วนที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และต้องใช้เทคนิคการดูแลเป็นพิเศษนะครับ ถ้าเราใช้วิธีทำความสะอาดที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เบาะสวยๆ ของรถเราเป็นรอยหรือสีหม่นหมองลงได้เลย ในบทความนี้เราจึงอยากพาทุกท่านไปเรียนรู้เทคนิค และวิธีทำความสะอาดเบาะรถชนิดต่างๆ ว่าเบาะแต่ละชนิดมีวิธีดูแลอย่างไร และต้องระวังเรื่องใดเป็นพิเศษบ้าง

 

เบาะผ้า

 เบาะผ้าเป็นเบาะที่ราคาไม่แพง แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าเบาะหนัง เพราะเบาะชนิดนี้กักเก็บฝุ่น และเกิดคราบสกปรกได้ง่าย อีกทั้งยังไม่เหมาะกับคนที่มีอาการภูมิแพ้ ดังนั้นคนที่ใช้เบาะผ้าต้องระวังเรื่องการใช้งานให้ดีนะครับ เพราะหากมีฝุ่นสะสมหนา หรือมีคราบสกปรกที่ฝังลึกเกินไปจะทำความสะอาดได้ยากมาก


เทคนิคการดูแล

วิธีทำความเบาะผ้ามีหลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับคราบสกปรกว่าหนักเบาแค่ไหน

1. ถ้าเป็นคราบเบา เช่น คราบเหงื่อ แค่ใช้น้ำฉีดลงไปที่คราบเล็กน้อย แล้วนำแปรงสีฟันเก่าที่มีขนอ่อนค่อยๆ ถู คราบก็จะจางลงไป หลังจากนั้นให้นำทิชชู่ซับให้แห้งก็เสร็จเรียบร้อยครับ

2. ถ้าต้องการกำจัดฝุ่น ควรหาหน้ากากอนามัยใส่ป้องกันก่อนทำความสะอาด จากนั้นให้เอามือตบไล่ฝุ่นก่อนใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัด

3. ถ้าเป็นคราบหนักมาก เช่น คราบหมึกปากกา คราบกาแฟ หรือน้ำอัดลม ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะผ้าโดยเฉพาะ และต้องระวังเรื่องน้ำหนักในการถูกับความรุนแรงของสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาด้วยนะครับ เพราะถ้าทั้งสองอย่างรุนแรงเกินไป อาจทำให้สีของเบาะไม่สวยเหมือนเดิม ทางที่ดีที่สุดคือควรทำตามคำแนะนำในคู่มือของน้ำยาแต่ละชนิดที่ระบุไว้ในฉลากนะครับ

 

เบาะหนัง

 เบาะหนัง ไม่ว่าจะเป็นเบาะหนังแท้หรือหนังเทียม ก็มักได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักรถมากกว่าเบาะผ้า เนื่องจากมีทั้งสวยงาม ทนทาน และทำความสะอาดง่ายกว่า แต่ถึงจะดูแลง่ายกว่าเบาะผ้าแค่ไหน เบาะหนังก็มีสิ่งที่ผู้ใช้ต้องระมัดระวังเหมือนกันครับ เช่น ต้องระวังไม่จอดรถทิ้งไว้กลางแดดจัดนานๆ เพราะจะทำให้เกิดรอยแตกจนหมดสวยได้ เป็นต้น


เทคนิคการดูแล

การทำความสะอาดเบาะหนังนั้นค่อนข้างทำง่าย แต่ก็มีเรื่องที่ควรระวังดังนี้ครับ

1. ควรหลีกเลี่ยงการเช็ดทำความสะอาดเบาะหนังในขณะที่มีความร้อนสูง เพราะอาจทำให้เบาะเกิดรอยแตกได้

2. ไม่ควรเช็ดเบาะหนังด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้พื้นผิวของเบาะแข็งกระด้างขึ้นครับ

3. ไม่ควรใช้ผ้าที่มีผิวหยาบเช็ดเบาะ เพราะอาจทำให้เบาะหนังสวยๆ เป็นรอยได้

4. หากหลีกเลี่ยงไม่ให้เบาะหนังเจอแดดร้อนจัด แนะนำให้ใช้ Vaseline หรือ เบบี้ออยล์ ทาบางๆ จะทำให้เบาะหนังไม่กรอบและแตกง่ายครับ

5. หากเกิดคราบสกปรกที่เบาะหนัง แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างจานสูตรอ่อนทาลงบนคราบแล้วเช็ดออกจะช่วยขจัดคราบบนเบาะหนังได้ครับ

 

  หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้คุณทำความสะอาดเบาะรถได้ง่ายขึ้น และช่วยยืดอายุของเบาะรถให้อยู่คู่กับรถคุณไปนานๆ นะครับ

 

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ thaicarlover

จำนวนคนอ่าน : 2141
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 14/9/2564 17:04:53