สาระน่ารู้


วิธีการเลี้ยงลูก สอนลูกน้อยให้จัดการกับความโกรธ

พัฒนาการเด็ก

เด็กเล็กส่วนใหญ่มักจะมีอารมณ์โกรธที่รุนแรงมากกว่าวัยอื่น ๆ เนื่องจากเขายังไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของตนเองได้ เด็กส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมที่รุนแรงตามมาเมื่อเกิดความโกรธ ซึ่ง วิธีการเลี้ยงลูก ที่จะช่วยให้ลูกน้อยสามารถจัดการกับอารมณ์รุนแรงของตัวเองได้มีดังนี้

แว่นขยายสังเกตอารมณ์

1. ฝึกให้ลูกสังเกตอารมณ์ของตนเอง

คอยย้ำให้ลูกของคุณสังเกตอาการเริ่มต้นของอารมณ์โกรธของตัวเอง เช่น รู้สึกอึดอัด หายใจแรง มือเย็น เหงื่อแตก ฯลฯ และเมื่อลูกพบว่ามีอาการเหล่านี้ วิธีการเลี้ยงลูก คือ คุณพ่อคุณแม่ก็อธิบายให้ลูกเข้าใจว่า หากมีพฤติกรรมเหล่านี้ ให้พยายามหายใจเข้าลึก ๆ หรือนับเลขในใจ

 

วิธีเลี้ยงลูก

2. ฝึกให้ลูกระบายอารมณ์อย่างถูกต้อง

เรื่องของอารมณ์โกรธ ไม่พอใจ เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่เราควรจะสอนให้เด็ก ๆ รู้จักการระบายอารมณ์อย่างถูกวิธี ไม่ใช่การโวยวาย ทำลายข้าวของ โดยวิธีที่ดีที่สุด คือ นำกิจกรรมที่เขาชื่นชอบมาเป็นทางออก เช่น วาดรูป เล่นกีฬา เป็นต้น

 

เลี้ยงลูกให้ฉลาด

3. วิธีการเลี้ยงลูก อย่าลืมชื่นชมหรือให้รางวัล

วิธีการเลี้ยงลูก วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะผลักดันให้เด็กรู้จักรับมือกับอารมณ์โกรธของตนเอง เมื่อคุณพ่อคุณแม่เห็นลูกน้อยของตนแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม ขอให้พูดชมหรือส่งเสริมลูกในทันที ยกตัวอย่างเช่น “แม่ดีใจมากเลยที่เห็นลูกไม่ตีน้องกลับ วันนี้แม่จะพาไปกินขนมเอาไหมคะ” หรือ “ช่วงนี้แม่ไม่เห็นหนูอารมณ์เสียใส่น้องเลย แม่ภูมิใจในตัวหนูจังเลยค่ะ” โดยวิธีนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับอารมณ์ของเด็กสักพักใหญ่ ขอให้คุณพ่อคุณแม่ใจเย็นและสอนเด็ก ๆ ตามวิธีการเลี้ยงลูกข้างต้นตลอดเวลา หลังจากนั้นความถี่ในการงอแงจะลดลงจนหายไปเองครับ

เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยไม่กลัวเจ็บ พร้อมดูแลสุขภาพของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ธนชาตประกันภัย คุ้มครองทุกความรู้สึก

สอบถามข้อมูล ซื้อประกันภัยออนไลน์ , ประกันอุบัติเหตุเด็ก ได้ที่ 02-783-0357 (ทุกวันทำการ 08:30 - 18:00 น.)

ใช้โทรศัพท์มือถือ เข้าเว็บไซต์ ธนชาตประกันภัย ได้สะดวกเพียงสแกน qr code ด้านล่าง

 qr code ธนชาตประกันภัย

 

ติดตามเรื่องราวน่าสนใจและร่วมกิจกรรมกับเราได้ทาง facebook ธนชาตประกันภัย

เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกน qr code ด้านล่าง หรือ คลิกที่นี่

 qr code facebook ธนชาต

จำนวนคนอ่าน : 3107
ผู้เขียน : admin วันที่ : 15/1/2561 15:37:12